Emo Comments For Hi5

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2551

การจัดการความรู้คืออะไร

พยายศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่กำลังศึกษาอยู่ พยายามหาบทความที่มีประโยชน์ เพื่อนำมาพัฒนาความรู้ในสมองที่มีอยู่น้อยนิดทำให้รอยหยักในสมองของตัวเองได้เกิดขึ้นบ้าง อ่านแล้วได้ไปเจอก็เลยเอามาฝากกันคะ
การจัดการความรู้คืออะไร (นิยามเพื่อปฏิบัติการ)
การจัดการความรู้คือ กระบวนการที่เป็นเครื่องมือหรือวิธีการเพิ่มมูลค่าหรือคุณค่าของกิจการขององค์กร กลุ่ม
บุคคล หรือเครือข่ายของกลุ่มบุคคลหรือองค์กร
การจัดการความรู้ไม่ได้มีความหมายเพียงแค่การนำ “ความรู้” มา “จัดการ” แต่มีความหมายจำเพาะและลึกซึ้ง
กว่านั้นมาก

การจัดการความรู้ ประกอบด้วยกิจกรรมและกระบวนการต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
• การขุดค้นและรวบรวมความรู้ คัดเลือกเอาไว้เฉพาะความรู้ที่จำเป็นสำหรับการใช้ประโยชน์ ทั้งจากภายใน
องค์กรและจากภายนอกองค์กร นำมาตรวจสอบความน่าเชื่อถือ และความเหมาะสมกับบริบทของสังคม
และขององค์กร ถ้าไม่เหมาะสมก็ดำเนินการปรับปรุง
• การจัดหมวดหมู่ความรู้ ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน
• การจัดเก็บ ความรู้ เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย
• การสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้
• การจัดกิจกรรมและกระบวนการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้
• การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อยกระดับความรู้
• การสรา้งความรใู้ หม 
• การประยุกต์ใช้ความรู้
• การเรียนรู้จากการใช้ความรู้
การจัดการความรู้เริ่มที่ปณิธานความมุ่งมั่น (purpose) อันยิ่งใหญ่ร่วมกันของสมาชิกขององค์กร กลุ่มบุคคล หรือ
เครือข่าย ที่จะร่วมกันใช้ความเพียรดำเนินการจัดการความรู้ ด้วยวิธีการและยุทธศาสตร์อันหลากหลาย เพื่อใช้ความรู้
เป็นพลังหลักในการบรรลุเป้าหมายตามความมุ่งมั่น เพื่อประโยชน์ขององค์กร กลุ่มบุคคล เครือข่าย และยังประโยชน์อัน
ไพศาลให้แก่สังคมในวงกว้างด้วย
การจัดการความรู้มีความหมายกว้างกว่าการจัดการสารสนเทศ กว้างกว่าการจัดการข้อมูล และกว้างกว่าการ
จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ในการจัดการความรู้ จะต้องมีการจัดการครบทั้ง 3 องค์ประกอบของความรู้คือ ความรู้ฝังลึกในคน ความรู้แฝง
ในองค์กร และความรู้เปิดเผย รวมทั้งจะต้องมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนากิจกรรมหลัก (core activities) ขององค์กร กลุ่ม
บุคคล หรือเครือข่าย !
การจัดการความรู้ จะต้องดำเนินการในลักษณะที่บูรณาการอยู่ในกิจกรรมหรืองานประจำ ไม่ถือเป็นกิจกรรม
ที่แยกจากงานประจำ ต้องดำเนินการโดยไม่ทำให้สมาชิกขององค์กรรู้สึกว่ามีภาระเพิ่มขึ้น
About_KM
การจัดการความรู้เน้นการดำเนินการเกี่ยวกับคนในองค์กร กลุ่มบุคคล หรือเครือข่าย ผลของการจัดการความรู้
วัดจากผลงาน วัฒนธรรมองค์กร สินทรัพย์ทางปัญญาขององค์กร และความสามารถในการสร้างนวัตกรรมหรือการปรับ
ตัวขององค์กร
การจัดการความรู้ มีทั้งการจัดการความรู้ที่ดี และการจัดการความรู้ที่เลว การจัดการความรู้ที่ดีมีลักษณะลงทุน
น้อย แต่ได้ผลกระทบมาก การจัดการความรู้ที่เลว เป็นการจัดการความรู้ที่ได้ผลไม่คุ้มค่าการลงทุน
พื้นฐานสำคัญต่อความสามารถในการจัดการความรู้ คือ ความเป็นองค์กรเรียนรู้ (Learning organization) หรือ
องค์กรเคออร์ดิก (chaordic organization) และการที่สมาชิกขององค์กรเป็นบุคคลเรียนรู้ (learning person)!
!
ในเรื่องการจัดการความรู้ ไม่มีสิ่งใดหรือหลักการใดสำคัญยิ่งกว่าจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กลุ่ม
ผู้ดำเนินการจัดการความรู้จะต้องมั่นใจที่จะใช้จินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อการจัดการความรู้อย่างเต็มที่
มีความเป็นอิสระที่จะคิด มีความมั่นใจที่จะคิด และนำความคิดมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งการคิดร่วมกันผ่านการกระทำ เพื่อเป้าหมายบรรลุความมุ่งมั่นที่กำหนดร่วมกัน
ในภาพกว้าง การจัดการความรู้จะต้องเชื่อมโยงกับกิจกรรมเกี่ยวกับความรู้ที่หลากหลาย เช่น การสร้างความรู้
(วิจัย) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม การศึกษา การพัฒนาคน วัฒนธรรมการเรียนรู้
แหล่งข้อมูล:สถาบันส่งเสริมความรู้เพื่อสังคม(สคส.)

3 ความคิดเห็น:

Issariya กล่าวว่า...

โอ้ว...มันยอดมากจริงๆ

ปวีณา กล่าวว่า...

คิดถึงมากมาย...แน่รู้นะว่าหิวแล้ว..อิอิ

Issariya กล่าวว่า...

ยังไม่อัพข้อความอีกเหรอ ปวีณา..อิอิ